เที่ยวเมืองอัมสเตอร์ดัม ย่านเมืองเก่าอัมสเตอร์ดัมใต้ (Oud Zuid)

เมื่อคุณวางแผนมาเที่ยวที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ หนึ่งในแผนเที่ยวที่พลาดไม่ได้ก็คือมาเที่ยวชมเมืองอัมสตอร์ดัม เมืองหลวงแห่งศตวรรษที่ 17 ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโก (UNESCO) คุณสามารถเดินเที่ยว ล่องเรือผ่านลำคลอง หรือขี่จักรยานชมเมือง เพลิดเพลินกับอาคารประวัติศาสตร์ที่สวยงาม เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่หลากหลาย เดินเล่นในสวนโฟนเดิ้ลปาร์ก (Vondel park) และซื้อของเก่าในตลาดมือสอง เป็นต้น ซึ่งเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบไปเที่ยวอัมสเตอร์ดัม บางครั้งก็ไปดูหนังที่โรงหนังสวยงามเก่าแก่ Pathe' Tuschinski กับคุณอัลเบิร์ต บางคราวก็พาเพื่อนๆ คนไทยที่อุตสาห์บินลัดฟ้าจากเมืองไทยมาเยี่ยมเยือนไปชมเมือง นาน ๆ ทีก็ไปชอปปิ้งและหาของกินอร่อยๆ กับเพื่อนชาวดัตซ์ หรือเพื่อนคนไทย วันดีคืนดีก็ไปพิพิธภัณฑ์กับณัฏฐ์ลูกชายสุดหล่อ หรือไม่ก็ไปเดินเล่นกันทั้งครอบครัว  เพราะเมืองหลวงแห่งนี้มีแหล่งเที่ยวมากมาย นั่นจึงเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า "ทำไมใคร ๆ ก็ไปอัมสเตอร์ดัมนะ" 

บรรยากาศใน Amsterdam
บรรยากาศในเมือง Amsterdam ช่วงเย็น

แผนที่เมืองอัมสเตอร์ดัม
แผนที่เมืองอัมสเตอร์ดัม 

แผนที่ย่านเมืองเก่าอัมสเตอร์ดัมใต้ Oud Zuid Amsterdam
แผนที่ย่านเมืองเก่าอัมสเตอร์ดัมใต้ Oud Zuid Amsterdam


เพราะว่าอัมสเตอร์ดัมมีความเป็นเมืองหลวงที่ไม่เหมือนเมืองหลวงอื่นๆ อัมสเตอร์ดัมมีเสน่ห์และความเป็นเอกลักษณ์ที่อาจจะดูไม่ยิ่งใหญ่เท่าปารีส และอาจจะไม่มั่งคั่งเท่าลอนดอน แต่คุณก็อาจจะหลงไหลในเสน่ห์ของอัมสเตอร์จนอยากจะกลับมาเที่ยวอีกครั้งหลังจากได้มาเยือน ถ้าคุณลองค้นข้อมูลเกี่ยวกับอัมสเตอร์ดัม คุณก็จะพบว่าที่นี่มีสถานที่เที่ยว และกิจกรรมให้ทำเยอะแยะมากมาย แต่จะให้เขียนเล่าทุกรายละเอียดในบล็อกเดียวก็คงไม่ไหว ในบล็อกนี้เราจึงขอแนะนำสถานที่ต่างๆ แถวย่านเมืองเก่าอัมสเตอร์ดัมใต้ (Oud Zuid) ซึ่งเป็นที่รู้จักดีของนักท่องเที่ยวทั่วไป และใกล้กับโรงแรมที่พักต่างๆ ก่อนนะคะ แหล่งเที่ยวที่เราจะเขียนในบล็อกนี้ที่แรก คือ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Rijksmuseum แห่งอัมสเตอร์ดัม แหล่งเที่ยวต่อมา คือ พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ แหล่งเที่ยวที่สาม คือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (Stedelijk Museum) แห่งอัมสเตอร์ดัม ซึ่งทั้งสามพิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่รอบลานขนาดใหญ่ที่ใช้จัดกิจกรรมต่างๆ สำคัญ ชื่อ มือเซยึม พลายน์ (Museumplein) แหล่งเที่ยวที่สี่ คือ คอนเสิร์ตฮอล The Royal Concertgebouw ก็อยู่ไม่ไกลจาก Museumplein นัก และแหล่งเที่ยวสุดท้ายในบล็อกนี้ คือ สวนสาธารณะประจำเมืองอัมสเตอร์ดัม ชื่อ ฟอนเดิ้ลปาร์ก (Vondelpark)

 1. พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Rijksmuseum อัมสเตอร์ดัม

Rijkmuseum
ด้านหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Rijksmuseum

ภาพวาด The Night Watch ที่มีชื่อเสียงในพิพิธภัณฑ์ Rijkmuseum
ภาพวาด The Night Watch ที่มีชื่อเสียงในพิพิธภัณฑ์ Rijksmuseum

ในพิพิธภัณฑ์ Rijkmuseum
ผลงานแสดงเยอะมาก เดินจนเหนื่อย..ขอนั่งพักเหนื่อยหน่อยนะ


ภายในอาคารRijksmuseum
ภายในอาคาร Rijksmuseum

Rijksmuseum
ภาพนี้ก็น่าสนใจ

จำหน่ายของที่ระลึกในRijksmuseum
จำหน่ายของที่ระลึกใน Rijksmuseum

ผลงานส่วนนี้จัดแสดง ณ ชั้นบนสุดของRijksmuseum
ผลงานส่วนนี้จัดแสดง ณ อาคารชั้นบนสุดของRijksmuseum


อัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์ต่อพื้นที่ตารางเมตรมากที่สุดในโลก และพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ Rijksmuseum แห่งอัมสเตอร์ดัม ถือว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับงานศิลปะ ประวัติศาสตร์ และงานหัตถกรรมที่ใหญ่ที่สุด นอกจากนั้นยังมีงานศิลปะสะสมเนเธอร์แลนด์และเอเชียจำนวนมากในช่วงยุคทองของเนเธอร์แลนด์อีกด้วย คุณจึงอาจได้พบเห็นภาพวาดเกี่ยวกับไทยในช่วงสมัยอยุทธยาได้ค่ะ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1800 และตั้งอยู่บริเวณลานพิพิธภัณฑ์ มือเซยึมพลายน์ (Museumplein) และเนื่องจากพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีคอลเลคชั่นงานศิลปะเนเธอร์แลนด์ที่ดีที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดของประเทศ จึงได้รับการขนานนามว่าเป็นห้องเก็บสมบัติของเนเธอร์แลนด์ค่ะ (โม้ขนาดนี้เพราะอยากเชียร์ให้คุณมาเที่ยวมาก) โดยส่วนตัวเราเองเป็นคนที่ชอบงานศิลปะอยู่แล้ว ถึงขนาดว่าตอนเด็ก ๆ เคยฝันว่าอยากจะเป็นจิตรกรวาดภาพ แต่เพราะพ่อแม่ไม่สนับสนุน กลัวลูกกลายเป็นศิลปินไส้แห้ง เราเลยไปเลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ แทนที่จะไปเรียนคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิยาลัยเชียงใหม่ ตอนที่เราไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์นี้ เราจึงใช้เวลาเกือบทั้งวันในพิพิธภัณฑ์ โดยเริ่มต้นชมพิพิธภัณฑ์ตั้งแต่ชั้นล่างสุด ไล่ขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุด นั่งมอง ยืนมองและอ่านรายละเอียดและคำบรรยายภาพแต่ละภาพที่สะท้อนถึงจินตนาการของจิตรกร และศิลปินที่สร้างสรรผลงานต่างๆ อย่างสวยงามไม่รู้เบื่อ คุณสามีรู้ดีจึงขอตัวไม่ไปด้วย เราไปกับลูกชายที่ชอบงานพวกนี้เหมือนกันจึงคุยกันถูกคอ  ถ้าหิวๆ ก็ไปนั่งเล่นและลงไปหาอะไรกินที่ชั้นล่างสะดวกสบาย อยากประหยัดตังค์ก็พกอาหารกลางวันไปกินเองได้ค่ะ มีที่ให้นั่งพักเยอะแยะ มีห้องน้ำสะอาด อินเตอร์เนตก็แรงดี เสียดายที่เราไม่ได้ซื้อเสียงทัวร์เพิ่ม แต่เราวางแผนไว้ว่าจะไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์นี้อีกครั้งกับน้องยินดีลูกสาวที่น่ารัก และจะใช้บริการเสียงทัวร์ด้วย ยิ่งตอนนี้พิพิธธิภัณฑ์มีแอพเสียงทัวร์ให้ดาวโหลดได้ทางอินเตอร์เนต ก็คงทำให้ได้ดื่มด่ำกับงานศิลปะได้มากขึ้นแน่นอน สำหรับคนที่มีเวลาจำกัดในการเที่ยวอัมสเตอร์ดัม และอยากจะเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์สักแห่ง และต้องเลือกว่าควรจะไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่ไหนดี เราก็ขอแนะนำให้เลือก Rijksmuseum ค่ะ รับรองว่าคุ้ม

ราคาตั๋ว : ผู้ใหญ่ 19 ยูโร ฟรีสำหรับอายุ 0 - 18 ปี และ I Amsterdam City Card
เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน เวลา 9.00 - 17.00 น.
ที่อยู่ : Museumstraat 1, 1071 XX Amsterdam

2. พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ (Van Gogh Museum)



ภาพของแวนโก๊ะ (Van Gogh)
ภาพของแวนโก๊ะ (Van Gogh)

ตัวอย่างผลงานของแวนโก๊ะ
ตัวอย่างผลงานของแวนโก๊ะ


พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ (ภาษาดัตช์คือ ฟันโก๊ะ) ตั้งอยู่ในบริเวณลานพิพิธภัณฑ์ Museumplein และใกล้เคียงกับ Rijksmuseum คุณเดินออกทางด้านหลังพิพิธภัณฑ์ ผ่านสวนด้านหลังของRijksmuseum ประมาณ 5 นาทีก็ถึงละ คุณที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของแวนโก๊ะก็อาจจะเลือกมาชมพิพิธภัณฑ์นี้แทน Rijksmuseum แต่บางคนอยากจะชมทั้งสองพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ว่ากัน โดยเฉพาะคนที่ซื้อบัตร I Amsterdam City Card เพราะไม่ต้องจ่ายค่าตั๋วชมพิพิธภัณฑ์  พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะแห่งนี้ เป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งสะสมผลงานภาพวาด ภาพเขียน จดหมาย และประวัติของจิตรกรเอกชาวดัตซ์อันโด่งดัง ฟินเซ๊น ฟันโก๊ะ หรือที่เราคนไทยเรียกว่า วินเซ้น แวนโก๊ะ (Vincent van Gogh) ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกศิลปะแนวใหม่ในศตวรรษที่ 19 (ค.ศ. 1853- 1890) และมีอิทธิพลอย่างมากต่อศิลปะตะวันตกในเวลาต่อมา พิพิธภัณฑ์นี้ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก รับรองว่าคุณจะประทับใจอย่างมากกับการชมผลงานของเขา การนำเสนอของพิพิธภัณฑ์นี้จะทำให้คุณจะรู้สึกเหมือนกับว่าคุณก้าวสู่โลกของแวนโก๊ะ และค้นพบแนวคิด ความมุ่งมั่นทะเยอทะยานรวมถึงความเป็นมาเบื้องหลังงานศิลปะของเขาเลยเชียวค่ะ เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจในชีวิต และผลงานของแวนโก๊ะค่ะ โดยเฉพาะผลงานที่มีสีสันสดใสของเขา เราเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของแวนโก๊ะ เปรียบเทียบกับสมัยปัจจุบันก็เหมือนศิลปินตกยาก เพราะผู้คนในยุคนั้นมองไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะของเขา เพราะผลงานของแวนโก๊ะจะบอกเล่าเกี่ยวกับธรรมชาติ ชาวสวน ชาวนา ชีวิตของคนยากจนในชนบท ซึ่งแตกต่างจากศิลปินคนอื่นๆ ในยุคนั้นที่ผลิตผลงานเกี่ยวกับความเจริญรุ่งเรื่องของเมือง คนรวยที่สวมชุดสวยงาม ตึกรามบ้านช่องที่โอ่อ่าดูดี จนในที่สุดแวนโก๊ะก็ตัดสินใจย้ายไปอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เพราะคิดว่าเขาคงจะประสบความสำเร็จมากขึ้น ผลงานที่เขาผลิตขึ้นในช่วงนี้ก็จะมีสีสันสดใสสวยงามมากขึ้น เพราะสภาพแวดล้อมที่สวยงามของฝรั่งเศสตอนใต้ แต่ชีวิตหนอชีวิต ผลงานของแวนโก๊ะก็ยังไม่เป็นที่นิยม นึกถึงว่าตัวเราทำงานแต่ไม่ได้เงิน มันคงหดหู่มากนะ เมื่อเราไปเข้าชมพิพิธภัณฑ์นี้ก็ทำให้มีอารมณ์ร่วมไปกับผลงานที่เขาสร้างสรรขึ้นมาจนบางครั้งรู้สึกเหมือนน้ำตาจะไหล (อารมณ์ศิลปินเพ้อฝัน อิ อิ) เมื่อโอกาสอำนวยคงได้มาเขียนเล่าเรื่องพิพิธภัณฑ์นี้โดยละอียดอีกที นะคะ
ราคาตั๋ว : ผู้ใหญ่ 19 ยูโร ฟรีสำหรับอายุ 0 - 18 ปี และ I Amsterdam City Card
เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน เวลา 9.00 - 17.00 น. (พิพิธภัณฑ์อาจจะเปิดให้บริการนานในบางเดือน จนถึง 18.00 น. คงต้องเช็คดูทางเวบไซต์อีกทีก่อนจะซื้อตั๋ว)
ที่อยู่ : Museumplein 6, 1071 DJ Amsterdam

3. พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ Stedelijk Museum อัมสเตอร์ดัม


พิพิธภัณฑ์สเต้เด่อหลึก (Stedelijk Museum) แห่งอัมสเตอร์ดัมเป็นอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่ตั้งอยู่ที่ Museumplein และอยู่ถัดมาจากพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ คุณเดินไปไม่ถึงนาทีก็ถึงละ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับศิลปะร่วมสมัย เมื่อคุณมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ คุณจะสามารถค้นพบและสัมผัสกับศิลปะและการออกแบบร่วมสมัย ภายในอาคารแบ่งการนำเสนอศิลปะออกเป็นสองส่วนคือ ศิลปะคอลเคชั่นถาวร ที่นำเสนองานศิลปะ และงานออกแบบตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20 เป็นต้นมา และอีกส่วนหนึ่งนำเสนอนิทรรศการชั่วคราวอีกมากมาย อาคารของพิพิธภัณฑ์ด้านหน้าเป็นส่วนของอาคารที่ดูทันสมัย ในขณะที่ด้านหลังเป็นอาคารทรงโบราณที่มีรูปแบบคล้ายคลึงกับพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ ถ้าคุณมีบัตร I Amsterdam City Card และมีเวลามากพอ ก็เดินออกจาก Rijksmuseum ต่อด้วย Van Gogh Museum ตบท้ายด้วย Stedelijk Museum ก็คุ้มสุดๆ ค่ะ เราเองยังไม่เคยเข้าชมพิพิธภัณฑ์นี้ คิดว่าจะไปเยี่ยมชมนานมาละแต่ตอนนี้ก็ติดขัดเรื่องของโควิด 19 ยังไม่อยากนั่งรถไฟเข้าเมืองอัมสเตอร์ดัมเท่าไหร่ ไปเที่ยวมาเมื่อไหร่จะมาเขียนเล่าให้ฟังยาวกว่านี้ค่ะ

Info: www.stedeliik.nl
ราคาตั๋ว: ผู้ใหญ่ 18.50 ยูโร ฟรีสำหรับอายุ 0 - 18 ปี และ I Amsterdam City Card
เวลาเปิดให้บริการ: ทุกวัน เวลา 9.00 - 18.00 น. 
ที่อยู่: Museumplein10, 1071 DJ Amsterdam

4. คอนเสิร์ตฮอลล์ The Royal Concertgebouw


เดอะ โรยัลคอนเสิร์ตเค่อะเบาว์ (ภาษาดัตซ์คือ Het Koninkrijk Concertgebouw) เป็นหนึ่งในอาคารจัดแสดงคอนเสิร์ตที่โด่งดังที่สุดในโลก เพราะตัวอาคารมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามน่าสนใจ รวมทั้งมีวงออเคสต้าประจำที่มีชื่อเสียง ที่นี่จึงถือว่าเป็นสถานที่ดึงดูดใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบดนตรีคลาสสิค และถือว่าเป็นโอเอซิสแห่งความสงบในอัมสเตอร์ดัม คอนเสิร์ตฮอล The Royal Concertgebouw ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Stedelijk Museum และ Museumplein พอคุณเดินออกจาก Stedelijk Museum ปุ๊บ ประมาณ 4 นาที ก็ถึงคอนเสิร์ตฮอลค่ะ ปกติที่นี่จะจัดคอนเสิร์ตฟรีให้ชมเกือบทุกวันพุธของสัปดาห์ยกเว้นในช่วงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม และช่วงเทศกาลวันหยุด ซึ่งคอนเสริต์นี้เรียกว่า คอนเสิร์ตมื้อเที่ยง (Lunch Cencert) ใครชอบของฟรีเหมือนเราก็ลองวางแผนมาชมคอนเสิร์ต ในอาคารที่เลิศหรูอลังการโดยไม่ต้องจ่ายตังค์ดูนะคะ นอกจากนี้ที่นี่ยังจัดให้มีทัวร์ชมอาคารสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย และถ้าคุณต้องการจะดื่มด่ำกับบรรยากาศ พร้อมกับชมดนตรีคุณภาพ คุณก็สามารจองตั๋วเข้าชมคอนเสริ์ตได้ค่ะ คลิกเข้าไปดูได้ในยูทูปนี้ค่ะ
ที่อยู่ : Concertgebouwplein 10, 1071 LN Amsterdam

5. สวนสาธารณะประจำเมืองอัมสเตอร์ดัม Vondelpark


ประตูเข้าสวน Vondelpark
ประตูเข้าสวน Vondelpark


สวนฟอนเดิ้ล อัมสเตอร์ดัม
สำหรับเดินเท้า และจักรยานเท่านั้น



น้ำพุแสนสวยกับฉากหลังใบไม้เปลี่ยนสี


สวนสาธารณะฟอนเดิ้ล (Vondelpark) เป็นสวนสาธารณะที่กว้างใหญ่และเก่าแก่ประจำเมืองอัมสเตอร์ดัม คล้ายๆ กับกรุงเทพฯมีสวนจตุจักร นิวยอร์กมีเซนทรัลปาร์ก (Central Park New York) ที่อัมสเตอร์ดัมก็มี Vondelpark เป็นปอดสีเขียวท่ามกลางเมืองที่มีความทันสมัย สวนนี้มีต้นไม้อันร่มรื่นและสนามหญ้าเขียวขจี มีสวนดอกไม้ บึงและสระน้ำ ระเบียงชมสวน ม้านั่ง และสนามเด็กเล่น มีร้านชากาแฟเล็กๆ และยังมีโรงละครกลางแจ้งที่อาจจะจัดให้เข้าชมฟรีในช่วงเดือนมิถุนายน ถึงสิงหาคม หลังจากที่คุณเที่ยวชมเมืองอัมสเตอร์ดัม และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เสร็จแล้ว และไปแวะนั่งเล่นดูผู้คนท่ามกลางสวนอันสวยงามแบบชิลชิลก็ทำให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศของการมาเยือนอัมสเตอร์ดัมอีกแบบนึงค่ะ ที่เราชอบมากที่สุดก็คือ สวนกุหลาบหลากหลายสีสัน สวยมากเลยค่ะ ถ้ามีโอกาสได้ไปอีกจะเขียนเกี่ยวกับสวนนี้และจะถ่ายรูปมาฝากเยอะๆ เลยค่ะ ตอนที่ไปไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เพราะตอนนั้นยังไม่คิดว่าจะมาเริ่มเขียนบล็อกจริงจัง 

ขอแนะนำค่ะว่าถ้าคุณตั้งใจจะไปชมพิพิธภัณฑ์ใดพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่เรามานำเสนอในบล็อกนี้ ก็ควรไปในช่วงเช้า และคุณควรจะปิดท้ายทริปของคุณด้วยการมาเดินเล่น และนั่งพักที่สวนVondelpark หรือคุณก็อาจจะเลือกไปชมพิพิธภัณฑ์หนึ่งในช่วงเช้า ตอนกลางวันไปชมคอนเสิร์ตฟรีที่ The Royal Concertgebouw และต่อด้วยอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่ง หลังจากนั้น ช่วงบ่ายแก่ๆ ก็มาที่สวนนี้ก็ได้เช่นกัน ประตูเข้าสวนมีหลายประตูมากค่ะ แต่จุดที่คุณอยู่หลังจากเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เสร็จก็คือประตูใกล้กับ Museumplein ค่ะ คุณก็เดินตรงไปที่ป้ายรถราง Van Baerlestraat และเดินไปทางสะพานก็จะเห็นทางเข้าสวนค่ะ แต่ถ้าคุณใช้บริการรถรางเพื่อมาลงตรงป้ายนี้ก็ให้ใช้รถราง 2 และ 12 ค่ะ

Info : www.amsterdam.info/parks/vondelpark/
ราคาตั๋ว : ฟรี 
เวลาเปิดให้บริการ : สวนเปิดตลอดเวลา 




ถึงแม้ตอนนี้เราคนไทยยังจะไม่สามารถมาเที่ยวที่เนเธอร์แลนด์ได้ (เราเองก็ยังไม่สามารถกลับไปเยี่ยมแม่ที่เมืองไทยได้) เพราะสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังไม่ดีขึ้น แต่เราก็อยากเขียนบล็อกนี้เอาไว้เป็นข้อมูล และแรงจูงใจให้เพื่อนๆ ได้วางแผนการเที่ยวของเพื่อนๆ ในอนาคตค่ะ บล็อกหน้าจะมาเขียนเล่าเกี่ยวกับแหล่งเที่ยวที่เราเรียกว่า เป็นหัวใจของเมืองอัมสเตอร์ดัมค่ะ เหมาะสำหรับสายแชะที่ชอบถ่ายรูป และสายช้อปที่ชอบจับจ่ายทั้งหลาย แล้วพบกันบล็อกหน้านะค่ะ


ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
อยากไปที่สุดค่ะ
jasmin กล่าวว่า
ตั้งใจ คงได้ไปสักครั้ง
Patcharin Taecholarn กล่าวว่า
อธิบายและเล่าถึงเล่าถึงการวางแผนเที่ยวได้ละเอียดดีมากค่ะ
A Seaza กล่าวว่า
เล่าเรื่องละเอียดดี ถ้ามีโอกาส คงได้ไปเยี่ยมเยียนบ้าง
Orapin กล่าวว่า
ถ้าจะมาเมื่อไหร่ ก็ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ กดติดตามบล็อกได้ค่ะ จะมาเขียนเล่าเรื่องเรื่อยๆ ค่ะ
Orapin กล่าวว่า
ยินดีต้อนรับค่ะ
Orapin กล่าวว่า
ขอบคุณค่ะเพื่อน
Orapin กล่าวว่า
ขอบคุณค่ะเพื่อน ยินดีต้อนรับค่ะ