ช้อปปิ้งในอัมสเตอร์ดัม Centrum

yindeenakha.blogspot.com
พาน้องมัดหมี่ (ลูกสาวเพื่อน) เดินถนน Kalverstraat อัมสเตอร์ดัม

ในช่วงเวลาที่เราเริ่มต้นเขียนบล็อก "เที่ยวเนเธอร์แลนด์ สไตล์ดัตซ์" เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ เป็นช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก ซึ่งดูเหมือนว่าในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคมนั้น สถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้น แต่ ณ ตอนนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคนี้ในประเทศเนเธอร์แลนด์กำลังระบาดหนักขึ้นเป็นระลอกที่ 2  จากสถิติพบว่าในประเทศเนเธอร์แลนด์มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในแต่ละวันมากกว่า 10,000 คนต่อวัน จะไปไหนมาไหน จะทำอะไร ต้องระมัดระวังตัวอย่างมาก เราก็มาฉุกคิดขึ้นว่า "ที่เรามานั่งเขียนบล็อกเรื่องเที่ยวช่วงนี้นี่ มันถูกกาลเทศะมั้ยเนี่ย?" คิดทบทวนอยู่นานพอสมควร จึงได้คำตอบให้กับตัวเองว่า ถ้าเรามัวแต่มานั่งคิดวิตกกังวล ก็พาลจะเป็นโรคซึมเศร้ากันไปเสียเปล่า ๆ เราเขียนเรื่องเที่ยวให้คนอ่านมีความสุข และความหวังว่าสักวันทุกอย่างคงผ่านพ้นไปด้วยดี คงเป็นผลดี และเป็นการให้กำลังใจกับทุกคนนะคะ 

Bijenkorf Amsterdam
มองจากจตุรัสดัมสแควร์ผ่านถนน Damrak ตรงไปจนถึงสถานีรถไฟ ก็จะเห็นอัมสเตอร์ดัม Centrum ตอนเหนือ

เกริ่นนำมาพอสมควรละ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่านะคะ ในบทความที่ผ่านมาเราได้พาเพื่อนๆ สายแชะ ไปทำความรู้จักสถานที่น่าเที่ยวที่น่าถ่ายรูป จตุรัสดัมสแควร์ซึ่งเป็นหัวใจของกรุงอัมสเตอร์ดัม มาแล้ว และเราเคยสัญญาไว้ว่าจะพาคุณสายช้อปทั้งหลายไปทำความรู้จักกับแหล่งช้อปปิ้งในอัมสเตอร์ดัม เราก็ขอทำตามสัญญาในบทความนี้ค่ะ เมื่อคุณมาเที่ยวอัมเสตอร์ดัมเซนทรัม (Centrum) คุณก็สามารถช้อปปิ้งได้เกือบทุกมุมของเมือง เดินเล่น เดินช้อป แบบชิล ๆ สบาย ๆ ได้ทั้งวันในอัมเสตอร์ดัมCentrum แต่ถ้าคุณไม่อยากเดินเรื่อยเปื่อยแบบไม่มีแผน ซึ่งอาจทำให้คุณพลาดแหล่งช้อปปิ้งดี ๆ ไปได้ เราเองก็อยากจะแนะนำแหล่งช๊อปปิ้งเจ๋ง ๆ ให้คุณได้ใช้เป็นข้อมูลสำหรับวางแผนเส้นทางการเดินเที่ยว และวางแผน "ช้อปปิ้งในอัมสเตอร์ดัม Centrum" ของคุณให้คุ้มค่ากับราคาตั๋วเครื่องบินให้มากที่สุดค่ะ

คลอง Singel  อัมสเตอร์ดัม
จักรยาน เรือ คลอง และอาคารในยุคศตวรรษที่ 17 ในอัมสเตอร์ดัม

เริ่มจากสองศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ๆ ใกล้ ๆ กับจตุรัสดัมสแควร์ก่อน คือ ห้างไบเยิ่นโกล์ฟ (Bijenkorf) อันหรูหราเก่าแก่ และศูนย์การค้ามักน่า พลาซ่า (Magna Plaza) ในอาคารที่แสนจะโดดเด่ดงดงามเป็นเอกลักษณ์ และหลังจากนั้นเราจะแนะนำให้คุณรู้จักกับ ถนนช้อปปิ้งกาล์เฟอร์สตราท (Kalverstraat) ซึ่งเป็นถนนช้อปปิ้งสายหลักของเมืองอัมสเตอร์ดัม ต่อด้วยตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำบลูเมิ่นมาร์ก (Bloemenmarkt) ที่เต็มไปด้วยดอกไม้สีสันสดสวยละลานตา ตามด้วย ถนนช้อปปิ้งเก้าสาย (Nine streets) ที่มีกลิ่นไอของเมืองเก่ากลางใจเมือง และปิดท้ายแหล่งช้อปปิ้งของเราด้วย ถนนช้อปปิ้งนิวเวิ่นไดก์ (Nieuwendijk) ที่มีร้านค้ามากมาย ทันสมัย และมีบรรกาศคึกคักน่าเดินตลอดทั้งวัน อย่าลืมเตรียมรองเท้าที่ใส่สบาย ๆ หน่อย และที่สำคัญเตรียมกระเป๋าตังค์ให้ตุงหน่อย ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ

1. ห้างไบเยิ่นโกล์ฟ (Bijenkorf)

ห้างไบเยิ่นโกล์ฟ (Bijenkorf)
อาคาร Bijenkorf ห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของเมืองอัมสเตอร์ดัม

ห้างไบเยิ่นโกล์ฟ (Bijenkorf)
ทางเข้าห้าง Bijenkorf ติดกับอนุสาวรีย์แห่งชาติ

ห้างไบเยิ่นโกล์ฟ (Bijenkorf)
มองเห็นอาคาร Bijenkorf ชัดเจนจากจตุรัสดัมสแควร์

ห้างสรรพสินค้า Bijenkorf เป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของอัมสเตอร์ดัม มีอายุยาวนานถึง 150 ปี เมื่อคุณมาถึงจตุรัสดัมสแควร์และมองไปทาง อนุสาวรีย์แห่งชาติคุณก็จะเห็นอาคารของห้างสรรพสินค้า Bijenkorf ตั้งอยู่ด้านขวาของอนุสาวรีย์ ปัจจุบันห้าง Bijenkorf มีสาขาอยู่ทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ห้างสรรพสินค้าที่ Dam Square ยังคงเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดค่ะ 

คุณที่ชอบซื้อสินค้าหรู ดูดี มีดีไซน์ก็ไม่ควรพลาดที่จะเข้าไปช้อปในห้างนี้นะคะ เพราะที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งรวมสินค้าเทรนด์ล่าสุด และมีผลิตภัณฑ์จากดีไซน์เนอร์ชื่อดังมากมาย มีแบรนด์พิเศษหลายแบรนด์ นอกจากเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าและเครื่องประดับแล้ว คุณยังสามารถหาซื้อของตกแต่งภายใน กระเป๋าเดินทาง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง ได้อีกด้วยค่ะ คุณๆ ที่กระเป๋าหนักหน่อยก็เดินช้อปในห้างนี้ได้ไม่เบื่อค่ะ เพราะภายในห้างออกแบบได้หรูหรา เดินเพลินดีค่ะ สำหรับเราเองกระเป๋าตังค์ไม่ค่อยหนักเท่าไหร่ จึงเลือกที่จะเดินตรงไปยังชั้นจำหน่ายสินค้าที่ต้องการจะซื้อ บางครั้งก็ได้สินค้าดีในราคาไม่แพงค่ะ โดยเฉพาะถ้าเป็นช่วงปลายฤดูกาล ก็อาจจะเจอสินค้าราคาโปรโมชั่นดี ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วง Black Friday นี่ สินค้าลดกระหน่ำ แต่คนก็เยอะม๊ากก.. ต่อแถวยาวเหยียดเราก็ได้แต่ดูข่าวในทีวี แต่ไม่ไปช้อปกับเค้าหรอก คนเยอะเกิ๊นน... นอกจากนี้เขายังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามเทศกาลเกือบตลอดทั้งปี และบางครั้งบางคราวโอกาสดี ๆ คุณก็อาจมีโอกาสร่วมกิจกรรมชม Fashion Night ได้ด้วยค่ะ

สำหรับคุณที่ชอบสินค้าปลอดภาษี ก็ไม่ต้องรอไปช้อปที่สนามบินสคิโปล (Schiphol Airport) เพราะคุณสามารถจับจ่ายสินค้าปลอดภาษีในห้าง Bijenkorf  ได้ค่ะ เขามีจุดให้บริการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อสินค้าใน Bijenkorf ตั้งแต่ 50 ยูโรขึ้นไป หลังจากเดินช้อปปิ้งเสร็จ เหนื่อย เมื่อย หิว ก็เดินต่อไปยังชั้น 5 ซึ่งเป็นส่วนที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม ลองสั่งช็อคโกแลตร้อนพร้อมวิปครีมดูนะคะ อร่อยเหาะ ถ้าคุณหิวก็มีอาหารให้เลือกพอสมควรค่ะ  ที่สำคัญก็คือ ที่นี่มีบริการห้องน้ำด้วย ใครหาที่เข้าห้องน้ำแถวจตุรัสดัมสแควร์ ก็แวะไปใช้บริการที่นี่ได้ค่ะ แต่ก่อนเขาให้บริการห้องน้ำฟรี แตช่วงหลังมีการเก็บค่าใช้บริการ ซึ่งค่าบริการห้องน้ำแถวนี้ ก็ราวๆ 50 เซนต์ค่ะ
เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน อังคาร - เสาร์ 10.00 - 20.00 น. อาทิตย์และจันทร์ 11.00 - 20.00 น. (เวลาเปิดให้บริการปกติเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โควิด - 19)
ที่อยู่ : Dam 1, 1012 JS Amsterdam 

2. ศูนย์การค้ามักน่า พลาซ่า (Magna Plaza)

Magna Plaza
ยอดโดม และตัวอาคารของ Magna Plaza อันสวยงาม

Magna Plaza Amsterdam
อาคารสวยงาม โดดเด่นขนาดนี้ หาไม่เจอก็เกินไปละ

Magna Plaza Amsterdam
นักดนดรีเปิดหมวก ยืนอยู่หลังตึกพระราชวังหลวง และแบร็คกราวด้านหลังคือป้ายรถบัสตรงหน้าตึก Magna Plaza

Magna Plaza Amsterdam
ภายในอาคาร Magna Plaza

มาช้อปปิ้งที่อัมสเตอร์ดัมทั้งที คุณก็ไม่ควรพลาดที่จะไปช้อปปิ้งที่ Magna Plaza ค่ะ ที่ศูนย์การค้า Magna Plaza แห่งนี้มีสินค้าและร้านค้าค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ร้านค้าแบรนด์สมัยใหม่ สินค้าแบรนด์ดังมีดีไซน์ เสื้อผ้า อัญมณี ไปจนถึงสินค้าโฮมเมด ขอบอกไว้เลยว่าศูนย์การค้าแห่งนี้เป็นศูนย์การค้าที่มีสเน่ห์อย่างบอกไม่ถูก และไม่พลุกพล่านจนเกินไป ลองนึกดูว่าเราเดินอยู่ในตึกโบราณสถาปัตยกรรมนีโอโกธิค (Neo-Gothic) ที่สวยงาม ซึ่งมีคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ขณะที่คุณเดินอยู่ภายในอาคารที่โอ่อ่า เลิศหรูอลังการย้อนยุค แต่ร้านค้าต่าง ๆ ตกแต่งอย่างทันสมัย อบอุ่น เก่ไก๋ อารมณ์ประมาณนั้นเลยค่ะ อารมณ์และความรู้สึกของความเก่าแก่และความทันสมัยผสมผสานกันอย่างลงตัว ถ้าไม่อยากจะซื้อสินค้าก็มาเดินเล่น หลบหนาวและมาดื่มด่ำบรรยากาศของสถานที่ก็คุ้มค่าค่ะ

ศูนย์การค้าแห่งนี้หาไม่ยากค่ะ เดินออกจากจตุรัสดัมสแควร์ไปทางด้านหลังพระบรมมหาราชวังหลวงอัมสเตอร์ดัม คุณก็จะมองเห็นตึก Magna Plaza ตั้งเด่นเป็นสง่าแตกต่างจากตึกอื่นๆ อย่างชัดเจน ถ้าคุณสังเกตให้ดี ก็จะเห็นว่าตึกนี้มีสถาปัตยกรรมแบบเดียวกับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ Rijksmuseum และสถานีรถไฟอัมสเตอร์ดัมเซนทราล (Amsterdam Centraal Station) ซึ่งแต่ก่อนตึกนี้ถูกใช้เป็นที่ทำการไปรษณีย์หลักของเมืองอัมสเตอร์ดัม ถ้าคุณเดินทางมาจากโรงแรมก็สามารถใช้บริการรถราง (สาย 1,2,5,13,14 และ 17) และรถประจำทาง (170 และ 172) ซึ่งมีป้ายจอดอยู่ตรงหน้าทางเข้าหลักพอดิบพอดี

เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน จันทร์ - พุธ 10.00 - 20.00 น. พฤหัสบดี - อาทิตย์  10.00 - 21.00 น. (เวลาเปิดให้บริการปกติเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โควิด - 19)
ที่อยู่ : Nieuwezijds Voorburgwal 182, 1012 SJ Asterdam 


3. ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)

ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)

ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)
ทางเข้าถนนคนเดิน Kalverstraat มองจากจตุรัสดัมสแควร์

ช้อปปิ้งในอัมสเตอร์ดัม Centrum

ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)

ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)
จะซื้อชีสแบบไหน รสชาติยังไงก็มีให้เลือก

ถนนช้อปปิ้งการ์เฟอร์สตราท (Kalverstraat)
บรรยากาศ ดี๊ ดี จากเสียงดนตรีเพราะๆ ของตู้ดนตรีเคลื่อนที่ ซึ่งพบเห็นได้ตามเมืองต่างๆ ทั่วไปในเนเธอร์แลนด์

ถนนคนเดิน Kalverstraat
ซ๊อกโกแลตร้อน พร้อม Saucijzenbroodje ของโปรดที่ร้านลาเพลส (La Place) 

ถนนคนเดิน Kalverstraat เป็นถนนช้อปปิ้งยอดนิยมและมีชื่อเสียงที่สุดในของอัมสเตอร์ดัม ถนนนี้เริ่มต้นจากจตุรัสดัมสแควร์ไปยัง มึ้นพลายน์ (Muntplein) ใกล้ ๆ กับตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำ ถนนมีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตรมีถนนและตรอกซอกซอย 15 ด้าน มีร้านค้ามากกว่า 170 ร้าน ดูจากตัวเลขร้านค้าและจำนวนตรอกซอกซอยแล้วก็คงไม่แปลกถ้าคุณรู้สึกอยากช้อปมาทันทีใช่มั้ยคะ ขอเชียร์ให้มาเดินค่ะ เพราะที่นี่มีเกือบทุกอย่างให้เลือก บรรยากาศคึกคัก ช้อปมันส์ ร้านที่เราชอบเข้ามากที่สุดก็คือ H&M, Hema, ZARA, Jack & Jones และ Mango เพราะมักจะมีเสื้อผ้าสวย ๆ สำหรับเราเองและลูกสาวคนสวย ข้อดีของการช้อปปิ้งที่นี่ ก็คือมีสินค้าให้เลือกเยอะมาก ราคาก็ไม่แพงจนเกินไป โดยเฉพาะช่วงปลายฤดูกาลก็อาจจะเจอสินค้าราคาโปรโมชั่นดี ๆ ประมาณว่าลด 70% หรือซื้อชิ้นที่สองราคา 1 ยูโร เดินไป ถ้าหิวก็มีร้านของว่างให้เลือกเยอะ เราเองชอบแวะไปนั่งดื่มซ๊อกโกแลตร้อนที่ ลา เพลส (La Place) มีที่นั่งให้เลือกเยอะแยะ และที่สำคัญ ที่นี่มีบริการห้องน้ำด้วยค่ะ 

Kalverstraat เป็นถนนที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเมื่อประมาณ 600 ปีก่อน ถนนแห่งนี้เคยเป็นตลาดซื้อขายวัวและลูกวัว (Kalf แปลว่า ลูกวัว ส่วน Kalven เป็นคำพหูพจน์ของลูกวัว) ที่นี่มีคนเดินพลุกพล่านเกือบทุกวัน โดยเฉพาะบ่ายวันเสาร์เป็นเวลาที่คึกคักที่สุด ส่วนเช้าวันจันทร์และวันอังคารคุณก็อาจจะเป็นเจ้าของถนน Kalverstraat เลยก็ว่าได้ เพราะมีคนเดินน้อยที่สุด ก็ลองเลือกดูนะคะว่าชอบบรรยากาศแบบไหน แต่ที่แน่ๆ มาเที่ยวอัมสตอร์ดัมทั้งที ต้องมาเดินที่ ถนนคนเดิน Kalverstraat ค่ะ

เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวันประมาณ 10.00 - 19.00 น. (แต่ละร้านค้าอาจมีเวลาเปิดให้บริการแตกต่างกันไป เวลาเปิดให้บริการปกติเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โควิด - 19)

4. ตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำบลูเมิ่นมาร์ก (Bloemenmarkt)

Bloemenmarkt  Amsterdam

Bloemenmarkt  Amsterdam

ตลาดดอกไม้ อัมสเตอร์ดัม
น้องยินดีก็ชอบมาตลาดดอกไม้ที่อัมสเตอร์ดัมค่ะ

ตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำบลูเมิ่นมาร์ก (Bloemenmarkt)
พาเพื่อนมาเที่ยวกันทั้งครอบครัว 

ตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำบลูเมิ่นมาร์ก (Bloemenmarkt)


ตลาดดอกไม้บนแพลอยน้ำบลูเมิ่นมาร์ก (Bloemenmarkt)

Bloemenmarkt แปลตรงตัวว่าตลาดดอกไม้ ซึ่ง Bloemen แปลว่าดอกไม้ ส่วน Markt  แปลว่าตลาด ชื่อของตลาดจึงบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของตลาดแห่งนี้อย่างชัดเจนค่ะ ว่าเป็นแหล่งรวมดอกไม้หลากหลายพันธ์ุหลายชนิด หลายประเภท หลายฤดูกาล และนอกจากดอกไม้ ที่นี่ก็มีของที่ระลึกน่ารัก ๆ ให้เลือกมากมายค่ะ หรือใครอยากจะซื้อชีสกลับมาฝากเพื่อนๆ ที่เมืองไทย ที่นี่ก็มีร้านชีสหลายร้าน อยู่อีกฝั่งนึงของถนนเลียบคลองค่ะ ในอดีตชาวสวนจากชนบทจะขนส่งดอกไม้เพื่อมาขายในอัมสเตอร์ดัมโดยทางเรือ ซึ่งแพลอยน้ำที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันนี้ก็เป็นท่าเรือสำหรับจอดเรือรับส่งดอกไม้ในอดีตนั่นเอง 

มาอัมสเตอร์ดัมทีไรถ้ามีเวลา เราก็มักจะแวะไปตลาดนี้บ่อย ๆ ค่ะ เพราะอยากชื่นชมกับความสวยงามของดอกไม้มากมายหลากหลายสีสัน ละลานตา ความสวยงามและสีสันของดอกไม้ทำให้หัวใจและความคิดของเราชื่นบานปลอดโปร่ง บอกไม่ถูก และที่นี่ก็มีหัวดอกไม้หลายชนิดขาย โดยเฉพาะหัวดอกทิวลิปหลากหลายสี หลายชนิด และหลายพันธุ์ ถ้าคุณเริ่มต้นเดินช้อปปิ้งบนถนนคนเดิน Kalverstraat จากจตุรัสดัมสแควร์ คุณก็เดินไปจนสุดถนน Kalverstraat หลังจากนั้นให้เดินตรงไปเรื่อย ๆ ไปจนถึงคลอง Singel  เมือเห็นคลอง คุณก็ลองมองหาที่ที่มีคนเยอะ ๆ และมองหาแพลอยน้ำทอดยาวไปตามคลอง Singel ซึ่งหาได้ไม่ยากค่ะ พอคุณเดินข้ามสะพานไปปุ๊บ คุณก็จะเห็น Bloemenmarkt ทันที มีเคล็ดลับนิดนึงก็คือถ้าคุณจะซื้อของฝากที่นี่ คุณก็อาจจะต่อรองราคาได้นิดหน่อยค่ะ และถ้าจะเลือกหัวดอกไม้ไปปลูกก็เลือกหัวใหญ่ ๆ หน่อย เพราะถ้าขี้เหนียวเลือกราคาถูก ๆ คุณก็อาจจะได้พันธุ์ดอกไม้ที่ให้ดอกขนาดเล็ก ถ้าไม่อยากซื้ออะไร ก็แค่ไปเดินเล่น มองดอกไม้ ต้นไม้ ก็แสนจะเพลินเพลินและอิ่มเอิบหัวใจแล้วค่ะ

เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวัน จันทร์ - เสาร์  9.00 - 17.30 น. อาทิตย์  11.00 - 17.30 น. (เวลาเปิดให้บริการปกติเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โควิด - 19)

5. ถนนช้อปปิ้งเก้าสาย (Nine streets)

ถนนช้อปปิ้งเก้าสาย อัมสเตอร์ดัม

ถนนช้อปปิ้งเก้าสาย (Nine streets) เป็นแหล่งช้อปปิ้งที่น่าสนใจแหล่งหนึ่งใน อัมสเตอร์ดัม Centrum สำหรับนักช้อปที่ชอบซื้อสินค้า จากร้านขายของแท้ Original คุณก็คงไม่ผิดหวัง เพราะที่นี่จะมีร้านค้าร้านบูติกที่สวยงาม ที่มีแบรนด์เฉพาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหม่ แบรนด์อัมสเตอร์ดัมหรือร้านค้าวินเทจ (Vintage) ร้านขายของกระจุกกระจิก ร้านงานฝีมือ นอกจากนั้นที่นี่ก็ยังมีแกลเลอรี่ขายงานศิลปะด้วยค่ะ  ส่วนร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมและบาร์เล็ก ๆ ก็ตกแต่งได้เก๋ไก๋ มีชีวิตชีวา เชิญชวนให้เข้าไปนั่ง เข้าไปชมอย่างยิ่ง

ถนนช้อปปิ้งเก้าสายนี้ เป็นชื่อเรียกรวม ๆ ของย่านช้อปปิ้งที่ประกอบไปด้วยถนนเล็ก ๆ จำนวน 9 สาย ใจกลางเมืองเก่าของอัมสเตอร์ดัม ถนนทั้ง 9 สายนี้ เรียงตัวแบบ 3 x 3 x 3  อาคารส่วนใหญ่แถวนี้ เป็นอาคารเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมคลองที่สวยงามของอัมสเตอร์ดัม มีอายุย้อนไปในศตวรรษที่ 17 ดังนั้นเมื่อคุณเดินช้อปแถวนี้จึงรู้สึกเหมือนกับว่าคุณย้อนยุคเข้าไปในบรรยากาศของศตวรรษที่ 17  เราเดินไป ถ่ายรูปไปก็เพลินดีค่ะ ลองคลิ๊กเข้าไปดูในวิดีโอนี้ได้ค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=WGaNNO-yt0o

เราขอแนะนำเส้นทางการเดินเที่ยวว่า หลังจากคุณเดินเล่น เดินซื้อของฝากจาก Bloemenmarkt และจะเดินไปยังถนนช้อปปิ้งเก้าสาย ก็ให้คุณเดินเลียบคลอง Singel เพื่อย้อนกลับไปทางจตุรัสดัมสแควร์ แต่ให้เดินเลียบคลองนะคะ อย่าเดินไปเส้น Kalverstraat พอคุณเดินเลียบคลองไปเรื่อย ๆ คุณก็จะเจอกับถนนช้อปปิ้งเก้าสายนี้ด้านซายมือค่ะ แต่ถ้าคุณจะเดินจากจตุรัสดัมสแควร์เพื่อมาที่ถนนเก้าสายนี้ก็ให้คุณเดินไปทางด้านหลังพระราชวังหลวงอัมสเตอร์ดัม เดินมาเรื่อยๆ เดินไป ถ่ายรูปไป ผ่าน Magna Plaza ตรงมาเรื่อย ๆ จนถึงคลอง Singel คุณก็จะเจอถนนเก้าสายนี้ได้เช่นกันค่ะ ดูตามแผนที่ในเวบไซต์นี้ได้ค่ะ https://sites.google.com/site/ctrfoo5/shopping/-9straatjes


6. ถนนช้อปปิ้งนิวเวิ่นไดก์ (Nieuwendijk)

ถนนช้อปปิ้งนิวเวิ่นไดก์ (Nieuwendijk)

ถนนช้อปปิ้งนิวเวิ่นไดก์ (Nieuwendijk)
ทางเข้าถนนคนเดิน Nieuwendijk มองจากจตุรัสดัมสแควร์

FEBO Nieuwendijk Amsterdam
ตู้อัตโนมัติขายคร็อกเก็ต 

ถนนคนเดิน Nieuwendijk เป็นถนนช้อปปิ้งที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในอัมสเตอร์ดัม ซึ่งเชื่อมต่อกับถนน Kalverstraat เมื่อคุณยืนอยู่ที่จตุรัสดัมสแควร์และหันหน้าไปทางพระราชวังหลวง ด้านซ้ายมือของคุณคือทางเข้าถนน Kalverstraat และด้านขวามือของคุณ คือทางเข้าถนน Nieuwendijk

ถนนสายนี้เป็นถนนช้อปปิ้งที่ทันสมัย ประมาณว่าเป็นพี่น้องกับถนน Kalverstraat ทำนองนั้นค่ะ เราเองมักจะเดินทางเข้าเมืองอัมสเตอร์ดัมด้วยรถไฟ พอออกจากสถานีรถไฟอัมสเตอร์ดัมเซนทราล (Amsterdam Centraal Station) ปุ๊บ เดินผ่านลานหน้าสถานีรถไฟ ก็เดินตรงไปจนถึงถนน Damrak และเลี้ยวขวาเข้าไปในถนนเล็ก ๆ นิดนึง คุณก็จะเจอถนนคนเดิน Nieuwendijk ลองคลิ๊กดูตามเส้นทางในเวบไซต์นี้ก็ชัดเจนมากขึ้นค่ะ https://nieuwendijk.nl/route/ 

เวลามาเดินที่นี่ทีไรก็รู้สึกคึกคักดีค่ะ เพราะคนหลายชาติหลายภาษา เดินกันพลุกพล่านดูมีชีวิตชีวาดี ร้านค้าก็ตกแต่งทันสมัย ดึงดูดใจให้เดินเข้าไปเยี่ยมชมสินค้า ร้านขายของกินก็มีให้เลือกมากมาย  หรือถ้าคุณมีเวลาจำกัดและอยากเดินช้อปโดยไม่อยากเสียเวลานั่ง ก็แวะไปกด คร็อกเก็ต (Corquette ภาษาดัตซ์เรียกว่า Kroket) และ ฟริกอนเดล (Frikandel) อร่อย ๆ จากตู้อัตโนมัติในร้าน Snack bar ที่มักจะขายมันฝรั่งทอดซึ่งชาวดัตช์ เรียกว่า ป๋าตั๊ท หรือฟริ๊ท (Patat/Friet) ได้ค่ะ ราคาถูกและอร่อยไม่เบาค่ะ
 
เวลาเปิดให้บริการ : ทุกวันประมาณ 9.00 - 21.00 น. ( ร้านค้าอาจมีเวลาเปิดให้บริการแตกต่างกันไป เวลาเปิดให้บริการปกติเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ โควิด - 19)

ช้อปปิ้งในอัมสเตอร์ดัม Centrum

หวังว่าเพื่อนๆ คงเพลิดเพลินกันการอ่านบล็อก และได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สำหรับวางแผนเส้นทางการเดินเที่ยว และวางแผนช้อปของคุณพอสมควรนะคะ ขอบคุณที่ติดตามอ่านงานเขียนของเรา และฝากกดติดตามด้วยนะคะ 

ความคิดเห็น